การออกแบบโฆษณา มักให้ความสำคัญกับการจัดวาง (Layout) ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในงานดีไซน์ เพราะการจัดวางที่ดี ไม่เพียงช่วยสร้างความสวยงาม แต่ยังทำให้โฆษณาน่าสนใจ และดึงดูดความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาบน Facebook, Instagram หรือสื่อโซเชียลมีเดียอื่น ๆ หากใช้หลักการออกแบบที่ดี จะสามารถเพิ่มยอดขาย และตอบสนองต่อจุดประสงค์ของแต่ละแคมเปญได้อย่างดี
ดังนั้น เพื่อให้โฆษณาของคุณสามารถสื่อสารได้ตรงตามเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพสูงสุด ในบทความนี้เราจะมาแชร์เคล็ดลับในการดีไซน์งานออกแบบโฆษณา ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย

การจัดวางองค์ประกอบจนเต็มพื้นหลัง อาจทำให้ผู้ดูโฆษณารู้สึกอึดอัดได้ ทางที่ดี ควรจัดพื้นที่ว่าง สำหรับการพักสายตา (Grey Area) ทั้งนี้ การเว้นพื้นที่ว่างไม่เพียงช่วยให้โฆษณาดูโปร่งโล่งและน่าสนใจยิ่งขึ้น แต่ยังช่วยเน้นจุดสำคัญ เช่น ข้อความหลัก (Headline), Call-to-Action (CTA) หรือรูปภาพที่ต้องการสื่อสารให้ชัดเจนมากขึ้น เป็นต้น
ไฮไลต์ของการโฆษณาของธุรกิจใดก็ตาม ควรให้ความสำคัญกับ รูปภาพมากกว่าตัวอักษร ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสินค้า หรือบุคคลในโฆษณา เนื่องจากรูปภาพมีความสามารถในการดึงดูดความสนใจได้ทันที และสามารถสื่อสารอารมณ์ ได้รวดเร็วกว่าการใช้คำพูด
เนื่องจาก รูปภาพที่ดีสามารถช่วยสร้างการเชื่อมโยงกับผู้ชมได้ และจดจำได้ดีกว่าการใช้เพียงแค่ตัวอักษร

การใส่ข้อความในปริมาณที่เหมาะสม สามารถช่วยอธิบายข้อมูลสำคัญของผลิตภัณฑ์ และบริการได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรให้ปริมาณของตัวอักษรมากเกินกว่าพื้นที่ของรูปภาพ เพราะจะทำให้โฆษณาดูแน่นเกินไปและลดความน่าสนใจ
นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการกระจายกลุ่มตัวอักษรจนขาดเอกภาพ ซึ่งอาจทำให้ผู้ชมรู้สึกสับสน และไม่สามารถจับใจความสำคัญได้ ดังนั้น ควรจัดวางข้อความให้มีความสมดุลกับภาพ เพื่อสร้างความชัดเจนในการสื่อสาร
ขอบคุณข้อมูลจาก thesomethingincommon.com
|