FYP คือ หน้าแรกในเวลาที่เราเปิดแอปพลิเคชัน TikTok ซึ่งย่อมาจากคำว่า For Your Page ทั้งยังเป็นแฮชแท็กยอดนิยมที่ใช้กันทั่วโลก เพื่อดันคลิปวิดีโอให้ไปอยู่ในหน้าฟีด (Feed) ของผู้ใช้งานหลายคน ตั้งแต่กลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป จนกระทั่งกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ต่าง ๆ
เพื่อสร้างแบรนด์ให้โดดเด่น และดันคอนเทนต์ให้ขึ้นบนหน้า For Your Page อย่างต่อเนื่อง ในบทความนี้ เราได้รวบรวมไอเดียการทำคอนเทนต์ดี ๆ มาไว้ให้แล้ว ดังนี้
เทรนด์ไวรัล ถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างคอนเทนต์บน TikTok เลยก็ว่าได้ เพราะการทำคอนเทนต์ ตามกระแสไวรัลในขณะนั้น หรือแม้แต่การใช้แผ่นเสียงยอดนิยม ล้วนมีส่วนช่วยให้อัลกอริทึมของ TikTok ผลักดันให้คอนเทนต์ของคุณไปโผล่บนหน้า FYP ได้ง่ายยิ่งขึ้น
โดยแนะนำให้ลองใช้เครื่องมือค้นหาเทรนด์ใน TikTok หรือลองนั่งไถฟีดไปเรื่อย ๆ เพื่อดูว่าอะไรกำลังมา และกลุ่มเป้าหมายมีแนวโน้มสนใจคอนเทนต์แบบไหน แล้วรีบลงมือสร้างคอนเทนต์ในทันที
การเลือกเวลาโพสต์คอนเทนต์ที่ถูกต้อง (Time to Post) จะช่วยเพิ่มยอด Engagement ของคอนเทนต์ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การวาง Content Calender ไว้อย่างเป็นระบบ และสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ชม ช่วยให้คลิปของคุณกลายเป็นไวรัลได้ง่ายยิ่งขึ้น
คีย์สำคัญที่ช่วยให้คอนเทนต์ของคุณ ขึ้นไปอยู่บนหน้า For Your Page อย่างสม่ำเสมอ คือ การอัปโหลดคอนเทนต์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยแนะนำให้โพสต์ 3 - 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้อัลกอริทึมมองว่าคอนเทนต์ของแบรนด์มีความต่อเนื่อง และตัดสินใจให้คลิปโผล่ในฟีดผู้ติดตาม หรือผู้ใช้งานทั่วไป
-
กระตุ้นให้เกิด Engagement
Engagement เป็นสิ่งสำคัญที่อัลกอริทึมของ TikTok จะนำคลิปวิดีโอของคุณไปโชว์บนหน้า For Your Page ดังนั้น ควรทำคอนเทนต์ หรือพูดทิ้งท้ายคลิปด้วยคำถาม ที่กระตุ้นให้ผู้ชมเข้ามาแสดงความคิดเห็น ยิ่งจำนวนยอดกดไลก์ และคอมเมนต์เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ อัลกอริทึมก็จะยิ่งดันคลิปของคุณ ไปสู่ผู้ชมมากขึ้น
-
ติดแฮชแท็กให้เข้ากับคอนเทนต์
การติดแท๊ก FYP คือสิ่งสำคัญ แม้ว่า #FYP จะไม่ได้มีบทบาทในการดันคลิป ให้ขึ้นบนหน้า For Your Page โดยตรง แต่การติดแฮชแท็กให้เข้ากับเนื้อหาในคลิป ก็มีบทบาทสำคัญ ในการเพิ่มการค้นพบ และการมองเห็นเนื้อหาบน TikTok เพราะแฮชแท็กเป็นการจัดหมวดหมู่เนื้อหาคลิป และช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถค้นหาคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น
-
อย่ามองข้าม Niche Marketing
แม้หลายคนจะมองว่า การทำคลิป TikTok ให้กลายเป็นไวรัล และแสดงอยู่บนหน้าฟีด จะต้องเป็นคอนเทนต์ที่เข้าถึงคนหมู่มากอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การทำคอนเทนต์แบบเจาะจง (Niche Marketing) ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้ผู้ติดตาม คอยเสพคอนเทนต์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/
|